TỔNG QUAN VỀ TỈNH TRÀ VINH

TỔNG QUAN TRÀ VINH

Trà Vinh là một tỉnh ven biển phía Đông Nam vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, tiếp giáp với các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng, có bờ biển dài 65 km, với diện tích tự nhiên là 2.358 km2, gồm 01 thành phố, 01 thị xã và 07 huyện, có 02 cửa biển là Cung Hầu và Định An là tuyến hàng hải quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long thông thương ra biển Đông kết nối với quốc tế. Tỉnh Trà Vinh có khí hậu nhiệt đới gió mùa, ít bị ảnh hưởng bởi bão và lũ, có cao độ nền cao hơn so với các vùng lân cận.

  Nguồn nhân lực
Dân số toàn tỉnh khoảng 1,1 triệu người. Số người trong độ tuổi lao động chiếm 59% và lao động có tay nghề chiếm 34%. Về đào tạo, tỉnh có 01 Trường Đại học Trà Vinh giảng dạy theo mô hình đa cấp (trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học) và đa ngành (khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, liên kết đào tạo trong nước và nước ngoài).
Ngoài ra, tỉnh có 01 trường Cao đẳng nghề, 02 Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và các trung tâm dạy nghề ở các huyện với nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau, đảm bảo cung ứng đủ nguồn nhân lực có chất lượng cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

  Giao thông đường bộ
Trà Vinh có 03 Quốc lộ chính đi qua là 53, 54 và 60, cách Thành phố Hồ Chí Minh 130 km theo Quốc lộ 1A và Quốc lộ 60, cách Thành phố Cần Thơ 90 km và cách biên giới Việt Nam - Campuchia 230 km đi theo Quốc lộ 1A và Quốc lộ 91 (Cửa khẩu Tịnh Biên, An Giang).
Cầu Cổ Chiên được xây dựng hoàn thành và các Quốc lộ 53, 54, 60 đang được nâng cấp đã rút ngắn thời gian đi bằng ô tô đến Thành phố Hồ Chí Minh còn hơn 02 giờ và thành phố Cần Thơ còn hơn 01 giờ.

  Giao thông đường thủy
Đường thủy là tuyến giao thông quan trọng nối liền các tỉnh trong khu vực và cách Thành phố Hồ Chí Minh 146 km theo tuyến sông Cổ Chiên - Chợ Lách - Mỹ Tho (sông Tiền); cách Thành phố Cần Thơ 99 km theo tuyến sông Cổ Chiên - Măng Thít - Sông Hậu.
Đặc biệt quan trọng là Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu kết nối thông thương giữa đồng bằng sông Cửu Long với quốc tế.

  Đường hàng không
Từ Trà Vinh đi ô tô đến Sân bay quốc tế Cần Thơ hơn 01 giờ và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Thành phố Hồ Chí Minh hơn 02 giờ.
Hiện nay tỉnh đang quy hoạch Sân bay Long Toàn (huyện Duyên Hải) phục vụ cho phát triển Khu kinh tế Định An trong tương lai.

  Lưới điện 
100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được phủ lưới điện quốc gia, đảm bảo đủ nguồn điện đáp ứng cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh của các dự án đầu tư tại Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.
Trung tâm điện lực Duyên Hải được xây dựng với tổng công suất 4.200 MW, Nhà máy 01 với công suất khoảng 1.200 MW, Nhà máy 03 với công suất 1.200 MW đã xây dựng hoàn thành, đang hoạt động hòa vào lưới điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng chất lượng nguồn điện cho sản xuất công nghiệp và sinh hoạt của tỉnh và khu vực. 

  Cấp nước
Nhà máy nước thành phố Trà Vinh có công suất cấp nước 28.000 m3/ngày đêm và tại Khu kinh tế Định An được đầu tư nhà máy nước có công suất 9.600 m3/ngày đêm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp nước phục vụ sản xuất cho các dự án đầu tư tại Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.

  Bưu chính Viễn thông - Thông tin
Hệ thống thông tin liên lạc của tỉnh được hiện đại hóa, phủ sóng đều khắp trong tỉnh, cả nước và trên thế giới, mọi thông tin liên lạc từ các nơi đều được phục vụ theo yêu cầu của khách hàng.
Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành thường xuyên cập nhật thông tin phục vụ cho việc tra cứu, tìm hiểu về tình hình kinh tế - xã hội, về hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, về cải cách thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi, danh mục và chi tiết các dự án mời gọi đầu tư, hoạt động giao thương của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

  Ngân hàng - Bảo hiểm
Các ngân hàng thương mại lớn trên cả nước đều có chi nhánh tại Trà Vinh với nhiều dịch vụ hiện đại phục vụ giao dịch, thanh toán, chuyển tiền, gửi tiền, cho vay tín dụng, cho thuê tài chính theo thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Nhiều công ty bảo hiểm lớn của Việt Nam với nhiều hình thức bảo hiểm đa dạng, uy tín, đáp ứng tốt yêu cầu bảo hiểm của doanh nghiệp và khách hàng.

  Nông nghiệp và Thủy sản
Hàng năm sản lượng hàng hóa nông nghiệp bình quân như sau: Lúa đạt trên 1,13 triệu tấn; dừa trái đạt  264.000 tấn; cây mía với diện tích khoảng 6.500 ha, năng suất 700.000 tấn; đậu phộng đạt 21.740 tấn/năm; bắp đạt  26.700 tấn/năm; cây ăn quả đạt 75.000 tấn/năm.
Sản lượng chăn nuôi bình quân hàng năm: Đàn heo khoảng 320.592 con; đàn bò 208.723 con; đàn gia cầm 4.103.000 con.
Sản lượng thủy hải sản bình quân hàng năm khoảng 190.460 tấn. Trong đó: Khai thác hải sản 74.000 tấn, nuôi thủy sản 116.800 tấn (trong đó tôm 56.000 tấn, cá 93.800 tấn/năm,...)
Với nguồn nguyên liệu trên, tỉnh đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án đầu tư chế biến nông, thủy sản xuất khẩu chất lượng cao. 
Trữ lượng cát sông khoảng 152.000.000 m3, trữ lượng đất sét gạch ngói hơn 315.000.000 m3.

  Công nghiệp
Thế mạnh công nghiệp: Sản xuất điện, chế biến thủy sản, nông sản, quang điện tử, bộ dây dẫn điện xe ôtô, vật tư thiết bị ngành in, hóa chất cơ bản, bản kẽm nhiệt CTP dùng trong công nghệ in offset (sản phẩm sản xuất trong Khu công nghiệp Long Đức), may mặc, giầy da, dược phẩm, năng lượng sạch, tái tạo như điện gió, điện mặt trời, ngành công nghiệp đóng tàu, logistic, cảng tổng hợp, kho xăng dầu khí hóa lỏng,…
Tiểu thủ công nghiệp phát triển tương đối đa dạng về chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Hiện có trên 14 làng nghề gồm đan đát thủ công mỹ nghệ, khai thác, sơ chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm.
Thương mại - Du lịch
Trà Vinh có các siêu thị và Trung tâm thương mại đang hoạt động như: Siêu thị Co.opmart, siêu thị điện máy Chợ Lớn, siêu thị điện máy Nguyễn Kim và Trung tâm Thương mại Vincom Trà Vinh. Toàn tỉnh có trên 116 chợ.
Trà Vinh có tiềm năng phong phú về du lịch văn hóa, lễ hội, lịch sử, du lịch biển, sông nước miệt vườn, nghỉ dưỡng… Đặc biệt là du lịch khám phá, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc của vùng đất gắn bó lâu đời ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa.

BẢN ĐỒ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Trà Vinh - nơi đầu tư thành công của doanh nghiệp

Trà Vinh có diện tích tự nhiên là 2.358 km2, dân số khoảng 1,1 triệu người, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu và ở phía Đông Nam của vùng đồng bằng sông Cửu Long, với chiều dài bờ biển 65 km, mặt giáp biển thông qua 02 cửa biển chính là cửa Cung Hầu và cửa Định An là tuyến hàng hải quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long thông thương ra biển Đông với cả nước và quốc tế. Khí hậu nhiệt đới gió mùa, ít bị ảnh hưởng bởi bão và lũ, có độ cao nền cao hơn so với các vùng lân cận.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Trà Vinh hiện có Khu kinh tế Định An với diện tích 39.020 ha (Giai đoạn 1: 15.403,7 ha) và 03 Khu công nghiệp gồm: Long Đức đang hoạt động (100 ha), Cầu Quan (Giai đoạn 01: 120 ha), Cổ Chiên (200 ha).

Trong những năm qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh đã chủ động phát huy trong công tác quản lý, xây dựng, phát triển Khu kinh tế và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và tích cực xúc tiến thu hút các nguồn lực đầu tư trong, ngoài nước nhằm đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế và các Khu công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo việc làm, nâng cao mức sống của người dân.

Tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư để phấn đấu hoàn thành hạ tầng giao thông chính vào Khu kinh tế và các Khu công nghiệp; cải cách thủ tục hành chính để chào đón và tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư, đó là phương châm của chúng tôi.
Thông qua ấn phẩm “Trà Vinh - Nơi đầu tư thành công của doanh nghiệp”, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh Trà Vinh. Đây là điểm đến đầu tư tin cậy và hấp dẫn.

 




 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 144
  • Trong tuần: 1 073
  • Tất cả: 1368518
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ TỈNH TRÀ VINH
- Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Viễn Phương
- Địa chỉ: Số 278 Bạch Đằng, ấp Long Bình, Phường 4, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 02943 746 681 - 02943 746 686 - Email: banquanlykkt@travinh.gov.vn
- Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ban Quản ký Khu kinh tế Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.
- Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang